Tổng hợp các thẻ meta ứng dụng trong seo và google chỉ mục

Tổng hợp các thẻ meta ứng dụng trong seo và google chỉ mục

Tổng hợp tất các thẻ Meta dành cho SEO Website của bạn bao gồm cả thẻ Meta cho Website và thẻ Meta cho các mạng xã hội.

Chúng ta đã quá quen thuộc với thuật ngữ thẻ meta cho website, đi học SEO ở đâu cũng có hẳn một bài riêng về viết các thẻ meta cho webste. Nhưng thật sự bạn đã hiểu thẻ meta là gì? Tác dụng của nó như nào? Và tổng hợp nó có bao nhiêu thể loại meta và số lượng của thẻ meta là bao nhiêu chưa?

Hôm nay, tôi xin tổng hợp lại để bạn có một cách nhìn tổng quan nhất từ đó áp dụng vào website của bạn một cách hợp lý không thiếu sót cũng không dư thừa.

Bố cục bài viết sẽ chia ra làm các phần sau:

- Khái niệm cơ bản về thẻ meta và tại sao lại cần thẻ meta trong web.

- Tổng hợp các thẻ meta dùng cho google

- Tổng hợp các thẻ meta dùng cho mạng xã hội

1. Thứ nhất tôi trả lời câu hỏi: Thẻ meta là gì? Tại sao thiet ke web ban hang lại cần có thẻ meta?
Thẻ meta trong website dùng để cung cấp thông tin một cách rút gọn đối với các trình duyệt (firefox, chrome, ...) lẫn người dùng hay các bots từ các công cụ tìm kiếm.

Bố cục 1 thẻ meta : <META NAME=”......” CONTENT=”......”>

Với định nghĩa trên thì chúng ta quan tâm đến thông tin đó là các thẻ meta giúp các bots của công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập và từ đó có lợi cho phần xếp hạng từ khóa liên quan.

2. Thứ hai tổng hợp các thẻ meta dùng cho Google.

Có rất nhiều thẻ meta được nhiều người dùng tuy nhiên sau quá trình học SEO và đánh giá thì tôi xin đưa ra đây các thẻ meta hữu ích nhất:

- Meta Language: <meta http-equiv="content-language" content="vi" />

Thẻ meta giúp thể hiện nội dung chính của trang web bạn.

- Meta Title: <META NAME="Title" CONTENT="............">

Thẻ này viết tương tự như thẻ Title trong website bạn.

- Meta Description: <META NAME="description" CONTENT="........">

Thẻ mô tả nội dung chính của trang, bạn cần chú ý là thêm từ khóa hợp lý vào đây.

- Meta Keywords: <META NAME="keywords" CONTENT=".........">

Thẻ này thể hiện các từ khóa liên quan đến nội dung website của bạn. Có nhiều luồng thông tin nói rằng thẻ Meta keywords bị các websmaster tận dụng spam nhiều quá khiến cho Google không còn sử dụng nó để đánh giá nữa. Tuy nhiên, theo tôi các bạn vẫn nên thêm thẻ này, bởi nếu google bỏ không dùng thì các công cụ đo lường như SEO Quake, Rank Checker,... cũng đã bỏ. Nếu nó chưa bỏ thì mình vẫn dùng, cũng chẳng mất gì đúng không nào.

- Meta Geographic:

<meta name="geo.placename" content="Hanoi, Mỹ Đình, Việt Nam" /> 
<meta name="geo.position" content="21.0315050;21.0315050" />
<meta name="geo.region" content="VN-Hanoi" /> 
<meta name="ICBM" content="21.0315050;21.0315050" />

Thẻ Meta Geographic này giúp cho google hay các công cụ tìm kiếm xác định được vị trí của website chúng ta, từ đó đưa ra được các kết quả tìm kiếm gần với người dùng nhất.

Các tham số 21.0315050;21.0315050 đó lần lượt là vĩ độ và kinh độ. Các bạn có thể lấy tọa độ của mình bằng cách truy cập :

http://www.geo-tag.de/generator/en.html và điền địa chỉ vào đó.

 

3. Cuối cùng tôi xin tổng hợp các thẻ meta cho mạng xã hội.


Tối ưu thẻ meta cho các mạng xã hội được chia ra làm 3 mức độ từ đơn giản tới nâng cao. Tùy vào website và mục đích sử dụng mà bạn hãy chọn mức độ phù hợp cho mình.

3.1. Mức độ cao nhất:

<!-- Update your html tag to include the itemscope and itemtype attributes. --> 
<html itemscope itemtype="http://schema.org/Article"> 
<!-- Place this data between the <head> tags of your website --> 
<title>Page Title. Maximum length 60-70 characters</title> 
<meta name="description" content="Page description. No longer than 155 characters." /> 
<!-- Google Authorship and Publisher Markup --> 
<link rel="author" href="https://plus.google.com/[Google+_Profile]/posts"/>
<link rel="publisher" href=”https://plus.google.com/[Google+_Page_Profile]"/> 
<!-- Schema.org markup for Google+ --> 
<meta itemprop="name" content="The Name or Title Here">
<meta itemprop="description" content="This is the page description">
<meta itemprop="image" content="http://www.example.com/image.jpg"> 
<!-- Twitter Card data --> 
<meta name="twitter:card" content="summary_large_image"> 
<meta name="twitter:site" content="@publisher_handle"> 
<meta name="twitter:title" content="Page Title"> 
<meta name="twitter:description" content="Page description less than 200 characters">
<meta name="twitter:creator" content="@author_handle"> 
<!-- Twitter summary card with large image must be at least 280x150px -->
<meta name="twitter:image:src" content="http://www.example.com/image.html"> 
<!-- Open Graph data -->
<meta property="og:title" content="Title Here" /> 
<meta property="og:type" content="article" />
<meta property="og:url" content="http://www.example.com/" /> 
<meta property="og:image" content="http://example.com/image.jpg" />
<meta property="og:description" content="Description Here" /> 
<meta property="og:site_name" content="Site Name, i.e. Moz" />
<meta property="article:published_time" content="2013-09-17T05:59:00+01:00" />
<meta property="article:modified_time" content="2013-09-16T19:08:47+01:00" /> 
<meta property="article:section" content="Article Section" />
<meta property="article:tag" content="Article Tag" />
<meta property="fb:admins" content="Facebook numberic ID" />

3.2. Mức trung bình:

<!-- Place this data between the <head> tags of your website --> 
<title>Page Title. Maximum length 60-70 characters</title> 
<meta name="description" content="Page description. No longer than 155 characters." /> 
<!-- Twitter Card data --> 
<meta name="twitter:card" content="summary"> 
<meta name="twitter:site" content="@publisher_handle">
<meta name="twitter:title" content="Page Title"> 
<meta name="twitter:description" content="Page description less than 200 characters">
<meta name="twitter:creator" content="@author_handle">
<-- Twitter Summary card images must be at least 200x200px --> 
<meta name="twitter:image" content="http://www.example.com/image.jpg"> 
<!-- Open Graph data --> <meta property="og:title" content="Title Here" />
<meta property="og:type" content="article" /> 
<meta property="og:url" content="http://www.example.com/" />
<meta property="og:image" content="http://example.com/image.jpg" />
<meta property="og:description" content="Description Here" /> 
<meta property="og:site_name" content="Site Name, i.e. Moz" /> 
<meta property="fb:admins" content="Facebook numeric ID" />

3.3. Mức thấp nhất:

<!-- Place this data between the <head> tags of your website -->
<title>Page Title. Maximum length 60-70 characters</title> 
<meta name="description" content="Page description. No longer than 155 characters." /> 
<!-- Twitter Card data -->
<meta name="twitter:card" value="summary"> 
<!-- Open Graph data -->
<meta property="og:title" content="Title Here" />
<meta property="og:type" content="article" /> 
<meta property="og:url" content="http://www.example.com/" />
<meta property="og:image" content="http://example.com/image.jpg" /> 
<meta property="og:description" content="Description Here" />

4. Các công cụ kiểm tra


4.1. Kiểm tra Twitter
https://dev.twitter.com/docs/cards/validation/validator
4.2. Kiểm tra Facebook
https://dev.twitter.com/docs/cards/validation/validator
4.3. Kiểm tra Google
https://dev.twitter.com/docs/cards/validation/validator
4.4. Kiểm tra Pinterest
https://dev.twitter.com/docs/cards/validation/validator
Trên đây là toàn bộ các kiến thứ về thẻ meta cho website, chúc các bạn học SEO thành công.

Kiểm soát cách Google lập chỉ mục nội dung của bạn với các thẻ meta

Có rất nhiều công cụ tìm kiếm trên mạng nhưng phần lớn thời gian, các chủ trang web quan tâm đến việc trang web của họ được lập chỉ mục trên Google toàn bộ. Một cách để thực hiện tốt hơn trên công cụ tìm kiếm là sử dụng thẻ meta robot.

Thẻ meta robot là thẻ meta đồng thuận giữa các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo và Bing. Việc sử dụng thẻ meta là để cho phép các nhà phát triển web có quyền kiểm soát tính khả dụng cho các trang web, với trình thu thập thông tin công cụ tìm kiếm. Ví dụ, một cái gì đó như noindex sẽ ngăn tất cả các robot từ các công cụ tìm kiếm đưa trang web của bạn vào trong chỉ mục của chúng.

Robot của chính Google được gọi là Googlebot. Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ xem cách chúng tôi chỉ giải quyết Googlebot thông qua các thẻ meta.

Khuyến nghị đọc: 5 điều bạn có thể làm với HTML Meta Tag

Trả lời Googlebot

Để giải quyết Googlebot, hãy chỉ định tên meta là googlebot thay vì chỉ là rô-bốt. Ví dụ này sẽ ngăn Googlebot đặt trang web của bạn vào chỉ mục của họ nhưng vẫn cho phép các chương trình từ Bing và Yahoo thu thập dữ liệu trang. Do đó các trang web của bạn vẫn có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Bing và Yahoo.
1. <Meta name = "googlebot" content = "noindex">
Google có một số robot đặc biệt thu thập dữ liệu thông qua các loại nội dung khác nhau như Hình ảnh, Tin tức, Video, Quảng cáo và Di động. Google cho phép bạn chặn các rô-bốt này riêng lẻ. Ví dụ: nếu bạn không muốn trang web của mình xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google Mobile, bạn có thể chỉ định thẻ robot siêu chuột theo cách này:

2. <Meta name = "googlebot-mobile" content = "noindex">

Ngăn chặn lập chỉ mục hình ảnh

Thật khó chịu khi bạn tìm thấy hình ảnh có bản quyền của mình do người khác sử dụng nếu không có sự cho phép trước của bạn. Nếu bạn muốn giảm thiểu điều này xảy ra, bạn có thể ngăn Google không đưa hình ảnh vào chỉ mục của họ.

Chỉ định thẻ robot meta với giá trị noimageindex. Điều này sẽ ngăn không cho robot lập chỉ mục tất cả các hình ảnh trong trang và hình ảnh của bạn sẽ không xuất hiện trong kết quả Tìm kiếm Hình ảnh của Google, nơi mà mọi người thường tìm kiếm hình ảnh.

1.<Meta name = "googlebot" content = "noimageindex">
Ngoài ra, bạn có thể đặt tên meta là googlebot-image để ngăn chặn các robot của Google thu thập dữ liệu trang web của bạn để tìm hình ảnh.

2. <Meta name = "googlebot-image" content = "noimageindex">

Ngăn chặn Dịch

Google Chrome cung cấp bản dịch của một trang web bằng tiếng nước ngoài với ngôn ngữ ưa thích hoặc địa phương của khách truy cập, với sự trợ giúp của Google Translate. Mặc dù bản dịch của Google Dịch đang ngày càng trở nên tốt hơn, nhưng nó vẫn còn xa so với một số ngôn ngữ hoàn hảo. Xuất bản dịch có thể đôi khi thực sự quirky.

Nếu bạn không muốn Google dịch các trang web của bạn, hãy thiết lập meta googlebot với giá trị của notranslate, như vậy.

1 <Tên meta = "googlebot" content = "notranslate">


Nếu bạn muốn ngăn không cho một phần nhất định của trang được dịch, bạn có thể thêm lớp notranslate trong phần tử bao gói nội dung:
1,<Div class = "notranslate">
2, <! - Nội dung ->
3, </ Div>
Google sẽ bỏ qua <div> này hoàn toàn.

Ngăn chặn chỉ mục sau một thời gian xác định

Bạn cũng có thể ngăn Google lập chỉ mục trang web của bạn sau một khoảng thời gian nhất định. Điều này sẽ đặc biệt hữu ích cho các trang web chỉ có liên quan trong một khung thời gian, chẳng hạn như một trang đăng ký sự kiện.

Trong trường hợp này, bạn có thể yêu cầu robot không thu thập thông tin và lập chỉ mục trang này sau khi sự kiện kết thúc, do đó ngăn không cho nó hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google.

Để làm điều này, hãy chỉ định thẻ meta với giá trị không có sẵn sau đó theo sau bởi thông tin về thời gian. Định dạng thời gian phải tuân thủ định dạng RFC-850, ví dụ: Thứ năm, 26-Sep-14 10:00:00 UTC

1.<Meta name = "googlebot" content = "unavailable_after: Monday, 29-Sep-14 10:

Đưa ra ví dụ trên, Google Robot sẽ không thu thập dữ liệu trang sau ngày 29 tháng 9-14. Trang cuối cùng sẽ biến mất khỏi chỉ mục, nhưng bạn vẫn có thể giữ lại trang để lưu trữ trong trang web của bạn.